Có nên học ngành kế toán không?” – Câu hỏi này được rất nhiều bạn có dự định học kế toán đặt ra, băn khoăn không biết có nên theo học ngành này không. Kế toán là trụ cột của một công ty, chịu trách nhiệm về tình hình tài chính của công ty. Đây cũng là ngành nghề đang được nhiều người lựa chọn hiện nay. Hãy cùng tìm hiểu lý do tại sao nhé!

Ngành kế toán là gì?

Ngành kế toán được hiểu theo nghĩa rộng là ngành học liên quan đến công việc trong các tổ chức, công ty, cơ quan nhà nước,…

Kế toán là một bộ phận mà các công ty, doanh nghiệp đóng vai trò vô cùng quan trọng trong lĩnh vực quản lý kinh tế, từ phạm vi quản lý của các đơn vị, tổ chức hay công ty riêng lẻ đến phạm vi rộng hơn, bao quát hơn của toàn bộ công ty.

Kế toán viên hiểu đơn giản là người chịu trách nhiệm ghi chép, tiếp nhận, xử lý và cung cấp các thông tin tài chính cần thiết để phản ánh hoạt động của một tổ chức, doanh nghiệp hay công ty, tư nhân, cơ quan chính phủ,…

Có nên học kế toán

Có nên học ngành kế toán không?

Trong công việc có rất nhiều yếu tố trong việc chọn ngành học, chọn đúng ngành học bạn sẽ định hướng đúng cho tương lai. Bên cạnh niềm đam mê và sự cống hiến, những gì nghề nghiệp của bạn mang lại cho bạn cũng rất quan trọng.

Để có thể quyết định có nên học kế toán hay không , hãy cùng tìm hiểu một số lý do tại sao ngành học kế toán lại được nhiều bạn trẻ lựa chọn hiện nay nhé.

Nhiều cơ hội việc làm – dễ tìm việc

Với nền kinh tế phát triển mạnh như nước ta, kế toán là ngành có nhiều cơ hội việc làm. Sự xuất hiện của các công ty, doanh nghiệp đã thúc đẩy nhu cầu về nguồn nhân lực kế toán. Mỗi công ty dù nhỏ hay vừa đều cần từ 2-5 nhân viên, đối với những công ty lớn con số này có thể tăng lên gấp nhiều lần.

Trong tổng số nhu cầu nhân lực ngành tài chính, 33% đang tuyển dụng vị trí kế toán chuyên nghiệp và 38% kế toán trưởng. Có thể thấy kế toán là ngành có nhiều cơ hội việc làm và dễ xin việc.

Có công việc ổn định

So với các ngành nghề khác hiện nay, kế toán là một trong những nghề ổn định nhất, ít có sự thay đổi trong quá trình làm việc khiến bạn nhảy việc hoặc bỏ việc.

Ngoài ra, kế toán là một công việc văn phòng, và mọi thứ nên được xử lý trong giờ hành chính. Nội dung công việc là giống nhau đối với tất cả các công ty, nhưng kế toán xử lý các lĩnh vực hoạt động khác nhau theo cách khác nhau. Tuy nhiên, bản chất của kế toán không thay đổi, có thể thấy kế toán là một nghề ổn định.

Những ai nên học ngành Kế toán

Tiềm năng phát triển nghề nghiệp

Sau khi tốt nghiệp, bạn có thể bắt đầu làm kế toán, nhưng tiềm năng phát triển là rất lớn.

Sau khi tích lũy kinh nghiệm, bạn có thể thăng tiến trong sự nghiệp của mình thông qua hiệu suất và đào tạo tại chỗ hoặc các chứng chỉ khác, chẳng hạn như trở thành Kế toán viên chuyên nghiệp được chứng nhận (CPA).

Thu nhập cao

Nhiều người nghĩ rằng kế toán được trả lương thấp, nhưng sự thật là ngược lại. Mức lương kế toán 4-8 triệu/tháng rất phổ biến. Tuy nhiên, nếu bạn chăm chỉ học thêm các khóa học kế toán thực tế và thành thạo công việc của kế toán tổng hợp thì lương của bạn sẽ lên hơn 10 triệu/tháng, và khi đó sẽ dễ dàng tìm việc hơn.

Công ty nào cũng cần một kế toán giỏi, kể cả khi bạn là kế toán trưởng và làm dịch vụ kế toán cho công ty ngoài, bạn có thể làm cùng lúc ở nhiều công ty khác nhau thì thu nhập hàng tháng cũng không thấp chút nào, ngược lại sẽ rất cao.

Có tiềm năng kinh doanh

Nếu bạn là một kế toán viên chuyên nghiệp, bạn có thể bắt đầu công việc kinh doanh của riêng mình vì bạn hiểu rõ thị trường hơn. Nếu bạn là một kế toán viên, bạn có thể trở thành một doanh nhân bởi vì nó chỉ cho phép bạn hiểu được những đặc điểm riêng và sự phức tạp của các thị trường và ngành công nghiệp khác nhau.

Nếu bạn là một kế toán viên chuyên nghiệp có trình độ với các kỹ năng và trình độ thích hợp, bạn có thể trở thành một kế toán viên độc lập, tự hành nghề và thuê người khác.

Tìm hiểu ngành Kế toán |Học Kế Toán ra trường làm gì?

Ai nên học kế toán?

Có khả năng tính toán tốt

Thích những con số, giỏi toán là những lợi thế khi theo học ngành kế toán. Là công việc với những con số, sổ sách, chứng từ, hóa đơn nên nếu không có sự yêu thích, nhiệt huyết và kỹ năng sắp xếp, kiểm đếm thì bạn sẽ không trụ được lâu và rất dễ rơi vào trạng thái căng thẳng.

Trung thực

Kế toán là một công việc nhạy cảm, vì vậy bạn cần phải trung thực. Ngoài ra, kế toán phải luôn có sự hiểu biết khách quan tuyệt đối về hoạt động kinh tế của đơn vị mình.

Kế toán viên chuyên nghiệp là người luôn duy trì tính khách quan và bảo mật thông tin trong quá trình làm việc.

Luôn thận trọng

Là người thường xuyên tiếp xúc và xử lý vô số hồ sơ tài chính và thủ tục giấy tờ, bạn phải cẩn thận khi ghi chép và xử lý các con số để đảm bảo tính chính xác và đầy đủ. Tính tỉ mỉ, cẩn thận luôn là một phần quan trọng của một người học kế toán.

Cách rèn luyện tính cẩn thận và trị bệnh bất cẩn

Biết cách quản lý thời gian và chịu được áp lực công việc

Có thể nói kế toán là công việc đòi hỏi khả năng làm việc dưới áp lực cao nên người làm công việc này phải có sức khỏe tốt về thể chất và tâm lý. Đồng thời, bạn cũng cần biết cách sắp xếp thời gian hợp lý để có thể hoàn thành công việc đúng thời hạn.

Thành thạo tin học văn phòng và ngoại ngữ

Để học tốt kế toán, bạn phải sử dụng thành thạo các phần mềm văn phòng, đặc biệt là Excel, Word, Powerpoint và các phần mềm kế toán thông dụng. Ngoài ra, bạn nên đầu tư vào ngoại ngữ. Nó là một công cụ ngôn ngữ hiệu quả để giao tiếp với các đối tác nước ngoài và các thành viên trong công ty, đọc tài liệu và viết báo cáo tài chính.

Yêu cầu chất lượng để học tốt kế toán không quá khắt khe. Tất nhiên, để trở thành một kế toán viên thành công, bạn phải có những yêu cầu khác như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lập kế hoạch, kỹ năng quản lý thời gian…

Học kế toán có khó không?

Nhiều bạn trẻ vẫn đang băn khoăn không biết học kế toán có khó không? Trước hết, có thể nói kế toán là một môn học khó. Vì các nghiên cứu đòi hỏi quá nhiều trí nhớ, khả năng tính toán và sự nhạy cảm với các con số. Muốn trở thành một kế toán viên xuất sắc thì trong quá trình học bạn phải có tính tỉ mỉ, kỹ lưỡng và hết sức tập trung. Dưới đây là một số thách thức bạn sẽ gặp phải khi học kế toán.

Khối lượng kiến thức nhiều và áp lực học tập

Công việc chính mà nhân viên kế toán phải làm là kiểm soát tồn kho, ghi chép xuất nhập tồn, phát lương hay in hóa đơn, thực hiện mọi thủ tục của doanh nghiệp…

Khối lượng kiến thức chuyên môn lớn khiến người học cảm thấy áp lực. Sinh viên kế toán muốn làm tốt công việc sau khi vào công ty thì không chỉ học lý thuyết mà còn phải áp dụng vào thực tế. Trong khóa học bạn sẽ học cách tổng hợp giấy tờ, sổ sách, hóa đơn, lập báo cáo tài chính và nộp báo cáo.

Kiến thức lý thuyết vững chắc và công việc thực tế nhiều khiến sinh viên, học viên kế toán chịu áp lực rất lớn. Tuy nhiên, đây là một thách thức cần phải vượt qua nếu bạn muốn thành công trong nghề kế toán. Không có ngành nào không có khó khăn, điều đó phụ thuộc vào quyết tâm của bạn để loại bỏ hay không.

Khó khăn của nghề kế toán gặp phải hiện nay là gì?

Cần cập nhật thông tư, văn bản pháp luật mới

Dù không đi làm, sinh viên kế toán cũng phải cập nhật các thông báo, văn bản pháp luật mới ban hành. Vì nghề kế toán liên quan trực tiếp đến vấn đề tài chính và pháp lý. Vì vậy, việc cập nhật thông tin kịp thời sẽ giúp kế toán tránh vi phạm pháp luật và mang lại lợi ích tối đa cho công ty.

Thường xuyên nghe tin tức kinh tế và tìm hiểu nghiêm túc các thông tin liên quan như nền kinh tế, thuế doanh nghiệp và thuế nhà nước. Nó không phải là kiến thức mà người học có được từ giảng viên, mà lượng kiến thức này dựa trên sự tìm tòi của bạn.

Kế toán là ngành cạnh tranh cao

Ngoài áp lực về kiến thức chuyên môn, sinh viên kế toán còn phải đối mặt với áp lực cạnh tranh. Hàng năm, số lượng hồ sơ đăng ký học chuyên ngành kế toán đều tăng. Điều này đồng nghĩa với việc học chuyên ngành kế toán càng cao thì nhu cầu tìm việc sau khi ra trường càng cao.

Tuy nhiên, các báo cáo thị trường hiện nay cho thấy ngành kế toán vẫn đang là ngành thiếu hụt lao động trầm trọng. Không phải kế toán viên nào cũng tìm được việc làm ổn định. Vì công ty có yêu cầu cao về kinh nghiệm của ứng viên.

Vì vậy, trong quá trình học, người học cần chăm chỉ học tập, tiếp thu kiến thức liên quan đến kế toán. Ngay cả khi có thời gian rảnh rỗi, bạn cũng nên ứng tuyển vào vị trí thực tập kế toán tại một doanh nghiệp, công ty để tích lũy thêm kinh nghiệm và đánh bóng hồ sơ của mình.

Ra trường gặp nhiều khó khăn

Có lẽ với một số người, học kế toán không khó nhưng cái khó là kiếm được một công việc ổn định. Đối với sinh viên, những người mới ra trường thường phải vật lộn để kiếm được một mức lương ổn định. Thậm chí, để có cơ hội phát triển, nhiều người đến các công ty, tập đoàn học việc mà không nhận lương.

Tại Việt Nam, một số địa chỉ đào tạo vẫn chỉ chú trọng đến nguyên lý, lý thuyết chứ chưa thực hành. Như đã đề cập ở trên, cách tốt nhất để khắc phục điều này là sử dụng thời gian rảnh của bạn để làm thực tập sinh cho một công ty. Khi trở thành thực tập sinh, bạn chỉ cần học trực tiếp chi tiết và vẫn được công ty hỗ trợ 2-4 triệu đồng.

Ngành Kế toán doanh nghiệp

Trung tâm đào tạo kế toán chuyên nghiệp

Trung Tâm Kế Toán Hà Nội là một trong những trung tâm kế toán lớn. Kế toán Hà Nội có đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm, chuyên nghiệp đã cung cấp kiến thức tài chính kế toán cho nhiều công ty, cá nhân, tổ chức trên địa bàn Hà Nội. Trung tâm cung cấp một số loại hình đào tạo, bao gồm kế toán tổng hợp , kế toán thuế, kế toán quản trị và kiểm toán.

Qua học tập tại đây, các bạn sẽ được tiếp xúc với những kiến thức chuyên môn cao, đồng thời được trực tiếp vận hành phần mềm kế toán và áp dụng những điều đã học vào thực tế. Ngoài ra, Kế Toán Hà Nội sẽ tư vấn và tạo cơ hội việc làm cho rất nhiều học viên đang theo học tại trung tâm. Trung tâm kế toán Hà Nội cam kết đồng hành và hỗ trợ tất cả các học viên trong suốt quá trình học tập và làm việc.

Thông tin liên hệ:

  • Website: https://trungtamketoan.com/
  • Hotline: 0979 163 530 (Mr Tuấn)
  • Cơ sở 1: Đường Lê Trọng Tấn, Quận Thanh Xuân

Trên đây là bài viết giúp bạn giải đáp “Có nên học ngành kế toán không?” Hy vọng những thông tin này hữu ích với bạn đọc.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *